Trang Chủ > Sản Phẩm Chính > Sơn kẻ đường an toàn giao thông.

Sơn kẻ đường an toàn giao thông.

Đăng ngày: 13/04/2017

  1. CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ XÂY DỰNG HÀ THÁI CHUYÊN CUNG CẤP CÁC SẢN PHẨM AN TOÀN GIAO THÔNG
  2. Liên hệ : 0966823686.

1.Hình ảnh chi tiết về thiết bị máy móc và quà trình thi công tại công trình.

1.Thi công sơn kẻ đường tại dự án cao tốc  Hà Nội – Bắc Giang.

 

 

Lời giới thiệu
Trong những năm gần đây hệ thống giao thông ở Việt Nam ngày càng phát triển các dự án xây dựng Đường, Cầu, Hầm, và mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một tăng, những con đường chất lượng tốt và các xa lộ xuyên quốc gia đang được xây dựng với sự trợ giúp của công nghệ mới. Những phương tiện an toàn tiên tiến đang được ứng dụng vào các hệ thống giao thông hiên đại nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Những phương tiện này bao gồm các tín hiệu có thể nhận thấy được trên đường, các vật phản xạ ánh sáng, gương cầu lồi, các trụ phân cách đường, hệ thống chắn Tàu hỏa, hệ thống điều khiển giao thông và vạch sơn chỉ dẫn.

Cho đến nay,vạch sơn chỉ dẫn giao thông có một vai trò quan trọng trong hướng dẫn giao thông. Đầu những năm 40, người ta chỉ thi công một vạch đơn ở giữa đường để giữ cho các phương tiện giao thông đi đúng phần đường, loại bỏ các va chạm đáng tiếc. Khi những con đường được mở rộng, các vạch phân cách được đưa vào để điều khiển giao thông tốt hơn.
Tiếp theo đó, các vạch có nhiều chức năng hơn được áp dụng, vạch đường phân làn để chỉ dẫn cho việc đi lại đúng luật lệ giao thông là một trong những giải pháp hữu hiệu và bắt buộc trong hướng dẫn lưu thông, giải pháp này bao gồm: vạch lề, vạch tim, vạch mũi tên, chữ và số để hướng dẫn cho lái xe được an toàn, sơn kẻ các tín hiệu có thể thấy được ở mọi thời điểm và mọi nơi, các vật phản xạ ánh sáng như đinh phản quang, vạch phân cách đường, điểm đậu xe, vạch giới hạn tốc độ, làn đường dành riêng cho người đi bộ, hệ thống điều khiển giao thông và các vạch chỉ dẫn khác vv…
Ban đầu, sơn dân dụng được dùng để kẻ vạch chỉ dẫn giao thông, chúng rất dễ bị mờ đi và không thể nhìn thấy rõ vào ban đêm. Người ta cải tiến bằng cách thêm cao su clo hóa vào sơn và rắc bi phản quang. Loại sơn này hiện nay vẫn được sử dụng tại các nước kém phát triển. Sơn giao thông nhiệt dẻo phản quang được đưa vào sử dụng từ những năm 60 và đã trở thành vật liệu kẻ đường chủ yếu.

Sơn nhiệt dẻo là loại vật liệu dùng để kẻ vạch đường, được sử dụng khi nấu chảy ở nhiệt độ 200 ± 100C trong thiết bị chuyên dụng. Chất tạo màng thành phần chính của sơn được tổng hợp dựa trên nền nhựa hydrocarbon biến tính bằng nhựa polyester để tạo thành một compound nhiệt dẻo có độ bám dính và tính năng cơ lý cao, vật liệu này đã có được một sự liên kết hoàn hảo với mặt đường bê tông và bê tông Asphalt khi thi công nóng.
Nhờ có thêm các chất ổn định, được phối chế với tỷ lệ thích hợp tạo cho vạch đường có độ bền cao, hạn chế được sự lão hóa dưới tác động của thời tiết và ánh nắng gay gắt của mặt trời. Sơn đã được sử dụng trên hiện trường với những vị trí  thời tiết khắc nghiệt, biên độ dao động nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, lực chịu tải lớn, liên tục với lực bào mòn cao nhất trên xa lộ cao tốc hiện có của hệ thống đường bộ Việt Nam  cũng như trong các khu đô thị đông dân cư .

Sơn dẻo nhiệt phản quang đã được khảo nghiệm trên hiện trường có sự giám sát, và đánh giá của các nhà chuyên môn và quản lý, đại diện cho các ngành như Bộ Khoa Học và Công Nghệ, viện Ứng Dụng Công Nghệ, Khu Quản Lý Đường Bộ …

Tính chất của sơn dẻo nhiệt phản quang.

+ Khả năng kết dính tốt
+ Độ bền và ổn định nhiệt tốt.
+ Quan sát rõ cả ngày lẫn đêm.
+ An toàn cho môi trường.
+ Độ chống trượt cao. Nhanh khô.
+ Độ cứng và chống lão hóa tốt
+ Chi phí thấp
+ Đạt tiêu chuẩn 22TCN282-02
1.  Bám dính tuyệt vời:
Thành phần sơn dựa trên cơ sở các gốc nhựa chất lượng cao được lựa chon cẩn thận, kết hợp với phương pháp thi công nóng tạo ra sự liên kết tuyệt vời giữa sơn và bề mặt đường. Sự kết nối giữa sơn và bề mặt asphalt chắc đến mức phải dùng một máy tẩy đặc biệt để loại bỏ những vạch sơn không cần thiết. Khi thi công trên bề mặt bê tông, cần sử dụng sơn lót bê tông đặc biệt COPPA, để tăng độ bám dính.

 2. Độ bền cao:
Do bản chất các thành phần tạo nên sản phẩm,sơn nhiệt dẻo  có khả năng chịu mài mòn cao và bền với mọi điều kiện thời tiết và giao thông. Sự phối trộn khác nhau sẽ tạo ra sự thích ứng với điều kiện thời tiết thay đổi, đặc biệt ở những nước có thời tiết 4 mùa rõ rệt hay nhiệt đới ẩm. Nó có độ bền gấp 4 lần so với sơn gốc cao su thông thường.
3. Quan sát rõ ràng cả ngày và đêm:
Chất phản quang được lựa chọn và tính toán với tỷ lệ thích hợpvà chất lượng cao trong sơn, sau khi phối trộn đều trong sơn cho phép tạo ra hiệu quả phản quang cao trong thời gian dài dưới tác động của thời tiết, sự phối trộn bi phản quang  sẽ tạo hiệu quả phản quang cao sau một thời gian dài dưới sự thay đổi của thời tiết. Phần bi phản quang trộn trong sơn, sẽ làm cho vạch sơn phản quang liên tục sau khi bị mài mòn bởi các phương tiên giao thông.Để có sự phản quang ngay tức thì thì phải rắc bi thủy tinh lên bề mặt vạch sơn khi thi công. Độ sáng cao và khả năng chống bám bẩn tốt nên các vạch sơn ít bị đen trong quá trình sử dụng.
 4. Độ chống trượt cao:
Các vật liệu tăng cừơng trong sơn được chọn lựa cỡ hạt thích hợp và phối trộn trong sản phẩm để tạo ra khả năng chống trượt. Điều này rất cần thiết cho sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông. Một bề mặt trơn là nguyên nhân chính gây ra các tai nan giao thông.
 5. Khô nhanh:
Sơn khô nhanh trong vòng 2-5 phút, nhiệt độ sơn khi tiết xúc với mặt đường ở khoảng 1800C -2200C, vệt sơn ra đều mịn, không bị xước mặt, không chảy nhão, thẳng, cạnh sắc không bị lem, bám dính tốt với các hạt bi phản quang có sẵn hay rắc thêm trên bề mặt, có thể tạo độ dày theo ý muốn. Độ cứng có thể cho xe tải nặng lưu thông sau 5-10 phút không để lại vết lõm, khả nặng chịu mài mòn thời tiết tốt. Điều này tốt với các vùng giao thông đông đúc, như vậy sẽ loại bỏ tắc nghẽn giao thông. Thời gian khô nhanh, độ cứng và khả năng chống lão hóa tốt, ít xảy ra hiện tượng răn và rạn nứt bề mặt trong quá trình sử dụng như một số loại sơn khác trên thị trường.
6. Màu sáng và độ trắng cao:
Do lựa chọn các loại nhựa hydrocacbon, Titan oxide (loại Rutile) và bột chrome có chất lượng tốt, chịu nhiệt cao nên sơn giao thông có độ trắng nổi bật và màu sáng trắng. Sản phẩm được thử nghiệm và lựa chọn với màu thích hợp nhất để vạch đường sau khi kẻ có độ sáng trắng rõ, ổn định theo thời gian và chịu được với nhiệt độ nóng lạnh.
7. Sản phẩm ổn định:
Do lựa chọn nguyên liệu có chất lượng tốt kết hợp với công thức hóa học tiên tiến đạt được trong suốt nhiền năm nghiên cứu và phát triển, sản phẩm có thể đảm bảo sự ổn định chống lại ảnh hưởng tia cực tím của mặt trời, vì vậy có thể giữ được màu trắng hoặc màu gốc và các tính chất vật lý sau một thời gian dài.
8. Điểm hóa mềm cao:
Đây là yếu tố cần thiết nhất khi điều khiển nhiệt độ thời tiết cao cả trong mùa hè và khí hậu nhiệt đới. Các công thức đặc biệt làm cho sơn có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt cả lúc nóng và lạnh.
9. Độ chảy tốt:
Sơn giao thông dễ dàng đun nóng chảy, như vậy sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị. Khi nhiệt độ duy trì ở 1800C – 2000C, sơn có độ chảy tốt (trái với độ nhớt), điều này rất quan trọng, nó làm cho vạch sơn định hình tốt và dễ dàng đạt được các độ dày yêu cầu.
Các thông tin về kỹ thuật thành phần của sản phẩm
1. Các chất tạo màng:
a. Hydrocacbon:
Một dẫn xuất đặc biệt của nhựa hydrocacbon mạch thẳng hóa dẻo với nhựa tổng hợp để phù hợp với các điều kiện khí hậu nhiệt đới và tăng cường khả năng chịu nén. Nó có khả năng tương hợp tốt với bột màu, độ đồng nhất cao tạo độ sáng về màu sắc, ổn định nhiệt, bám dính tốt dưới tác dụng của thời tiết và bền màu.
b. Alkyd:

Là loại nhựa ester glycerol biến tính maleic, một sự pha trộn đồng nhất các loại nhựa dẫn xuất tự nhiên chất lượng cao, trơ với tác động của dầu và mỡ. Công thứ đặc biệt này được giới thiệu để dùng cho những vùng bị ô nhiễm do dầu tràn, mỡ và các chất bẩn khác.
2.Chất tăng cường:
Calcite (calcium carbonate) trắng được lựa chọn đặc biệt, nghiền mịn theo yêu cầu, dùng để tạo nên màu trắng sáng cho vật liệu. Đặc biệt chú ý phân cách và loại bỏ những loại đá có màu để đảm bảo cho calcite được chọn có màu trắng tinh khiết. Đá sau khi chọn được nghiền nhỏ theo quy định để đạt chất lượng mong muốn trước khi sản xuất.
3.Chất độn:
Bột calciumcarbonate trắng tinh khiết được trộn vào sản phẩm để trợ giúp cho sự phân tán bột màu trong hỗn hợp, đảm bảo duy trì sự đồng đều về màu sắc.
4.Bột màu:
Để đảm bảo cho vạch sơn có độ bền lâu dài và có độ sáng trắng rõ ràng, bột màu trắng được sử dụng trong sản phẩm: Bột Titan Dioxide loại R (Rutile). Đối với sơn vàng, bột phải là loại chịu được nhiệt độ cao trên 2200C mà không biến màu. Hỗn hợp Titandioxide và bột chrome vàng dùng làm nguyên liệu phải chịu được nhiệt độ trên 2200C
Sơn có khả năng sản xuất các sản phẩm có màu theo yêu cầu nhưng còn tùy theo sự sẵn có của bột màu phù hợp.
5.Độ phản quang:
Độ phản quang cao đạt được khi trộn bi phản quang có chất lượng tốt vào công thức (20% khối lượng hỗn hợp hoặc tùy theo tiêu chuẩn) để giúp cho lái xe có thể nhận biết rõ ràng cả ngày và đêm.
Để có độ phản quang ngay lập tức, phải rắc bi phản quang lên trên mề mặt vạch hay dấu khi thi công vời tỷ lệ không dưới 400g/m2
 8. Đóng gói:
Sơn nhiệt dẻo phản quang được đóng 25kg/bao bằng bao Polyrethane nhiệt dẻo, 40 bao/tấn pallet.

Phương pháp thi công sơn nhiệt dẻo.

1- MỤC ĐÍCH:

Quy định phương pháp vận hành thiết bị, quy trình công nghệ thi công sơn giao thông nhiệt dẻo phản quang.

2- PHẠM VI ÁP DỤNG:

Quy định những yêu cầu cho thi công sơn nhiệt dẻo trắng, vàng theo phương pháp gia nhiệt nấu chảy và thi công nóng trên bề mặt đường bằng cách trải hoặc phun nhằm mục đích tạo ra các loại vạch kẻ trên bề mặt đường.

3- TRÁCH NHIỆM:

– Trưởng phòng kỹ thuật có trách nhiệm phổ biến hướng dẫn cho kỹ thuật và công nhân thi công nắm vững quy định này.

– Kỹ thuật và công nhân thi công chấp hành và thực hiện đúng quy định.

4- NỘI DUNG:

4.1. Chuẩn bị trước khi thi công:

4.1.1. Thiết bị:

Bộ máy sơn đường bao gồm:

– Máy thi công sơn.

– Nồi nấu sơn sơ cấp.

– Máy đánh đường.

– Ôtô tải chở nồi nấu sơ cấp và vật tư, nhiên liệu.

– Các thiết bị bảo vệ và đảm bảo an toàn (Biển báo, chóp nón, rào chắn, cờ đỏ, …).

– Lắp đế sơn (10cm, 15cm hoặc 20cm) theo kích cỡ yêu cầu.

– Chuẩn bị dụng cụ tạo hình (bằng tôn).

– Lưới lọc sơn.

– Lắp đặt bình ga, van ga.

Đốt nóng nồi nấu sơn sơ cấp, nồi bảo ôn của máy thi công, đế sơn của máy thi công.

Chú ý:

Kiểm tra thật kỹ các nồi nấu, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế mức thấp nhất sơn cũ còn xót lại.

Kiểm tra máy móc, thiết bị (van gas, vòi gas, động cơ,…) thật an toàn.        

4.1.2. Đội ngũ thi công:

Gồm 6 – 10 người:

– Kỹ thuật điều hành chính    : 1

– Kỹ thuật nấu sơn               : 1

– Kỹ thuật lái máy thi công    : 1

– Căng dây định vị               : 3 (nếu cần)

– Vệ sinh mặt đường            : 2

– Bảo vệ sơn xong               : 1 (nếu cần)

– Lái xe                              : 1

4.1.3. Chuẩn bị bề mặt:

Đặt biển báo và đèn tín hiệu hai đầu đoạn đường chuẩn bị thi công.

Định vị tim, lề đường.

Căng dây làm cự ly cho xe sơn đi. Xem kỹ bản vẽ đánh dấu lên mặt đường dấu (+) sơn đúng theo lý trình. Đối với đường thẳng thì đánh các dấu (+) cách  nhau 25 – 30m, đường cong thì các dấu (+) cách nhau từ 10 – 15m, sau đó căng một sợi dây dài khoảng 200m trùng vào các dấu (+) mà mình đã định vị trước, để cho kim dẫn hướng của máy rải sơn đi theo dây.

Nơi thi công, trên bề mặt bê tông hoặc asphalt phải được làm sạch bằng máy đánh đường, chổi quét hoặc bàn chải sắt. Cần loại bỏ các loại tạp chất như bụi bẩn, dầu mỡ và các hợp phần đóng rắn trước khi thi công. Không thi công sơn trên bề mặt có cát, bùn hoặc các vật thể lạ, bề mặt bị suy giảm về độ kết dính, hoặc trên lớp sơn cũ bị nứt, bong tróc.

Nếu nhiệt độ bề mặt đường nhỏ hơn 10oC hoặc ẩm ướt thì cần phải sấy khô, nhiệt độ bề mặt trên 10oC mới thi công.

Đối với bề mặt đường là bêtông, asphalt cũ hoặc đã bị mài bóng cần sử dụng thêm một lớp sơn lót.

4.2. Thi công:

4.2.1. Thi công sơn lót:

Cho sơn ra một chiếc khay dùng con lăn nhúng vào sơn, lăn thật đều xuống mặt đường (lăn rộng hơn độ rộng của vạch sơn một chút) chờ 10 – 15 phút cho sơn khô mới bắt đầu thi công sơn nóng.

4.2.2. Thi công sơn nhiệt dẻo:

Bước 1: Nấu sơn

Để tránh biến màu và phồng rộp do nhiệt độ thi công vượt quá quy định, nên từ từ cho một bao sơn vào nồi nấu, cho máy khuấy hoạt động (vừa khuấy vừa nấu, để tránh quá nhiệt cục bộ) cho đến khi nhiệt độ trong nồi khoảng 1000C thì cho dần các bao sơn khác vào đến đầy nồi thì dừng lại chờ cho sơn đạt nhiệt độ thi công (1700C – 2100C) tùy theo nhiệt độ môi trường khi thi công. Trong khi làm sơn nóng chảy cần kiểm soát nhiệt độ bằng một nhiệt kế với độ chính xác + 50C, để tránh cho sơn bị quá nhiệt độ cho phép. Khi đã nóng chảy, sơn gốc hydrocacbon chỉ sử dụng được trong vòng 6 giờ, sơn gốc alkyd sẽ chỉ sử dụng được trong vòng 4 giờ. Vì vậy trong khoảng thời gian đó không được đốt nóng vượt quá nhiệt độ quy định của nhà sản xuất. Sau thời gian đó sơn đã đun nóng phải được loại bỏ.

Tuỳ theo mặt đường, nếu buổi sáng nhiệt độ mặt đường từ 300C – 400C thì nấu sơn từ 1800C – 2100C, buổi trưa nhiệt độ mặt đường vào mùa hè từ 600C – 700C thì nấu sơn từ 1700C – 1900C.

Giảm lửa chuẩn bị rót sang xe thi công.

Bước 2: Trải sơn

Nhiệt độ trong nồi nấu phải là từ 1800C – 2100C thì rót sơn vào xe thi công. Sơn rót xuống xe nhiệt độ còn lại 1700C – 1900C. Xe sơn vẫn phải đốt nóng để duy trì nhiệt độ ổn định. Sau đó, cho sơn chảy xuống đế sơn và rải xuống đường ở nhiệt độ 1700C – 1800C đảm bảo cho sơn bám chặt trên bề mặt asphalt.

Bề mặt vạch sơn trên mặt đường không được phồng rộp, bong tróc, vón cục hay bị các khuyết tật khác.

4.2.3. Tạo độ phản quang bề mặt:

Khi có yêu cầu thi công một lớp bi trên bề mặt vạch trải, loại bi sử dụng phải đạt yêu cầu của thiết kế từng công trình.

Với Công trình có thiết kế sử dụng tiêu chuẩn BS của Anh thì Bi phản quang bề mặt phải đáp ứng yêu cầu B của tiêu chuẩn BS 6088. (Để nâng cao tầm nhìn của vạch trải trong đêm, cỡ hạt của bi của bi phản quang phải từ 180 – 850 mm, mặt khác nó phải đạt được các yêu cầu của tiêu chuẩn BS 6088, có thể rắc bi trên toàn bộ hoặc một phần bề mặt vạch trải).

Với Công trình có thiết kế sử dụng tiêu chuẩn AASHTO của Mỹ thì Bi phản quang bề mặt phải đáp ứng Loại II của tiêu chuẩn AASHTO M 247-81. (Để nâng cao tầm nhìn của vạch trải trong đêm, cỡ hạt của bi của bi phản quang phải từ 180 – 600 mm, mặt khác nó phải đạt được các yêu cầu của tiêu chuẩn AASHTO M 247-81, có thể rắc bi trên toàn bộ hoặc một phần bề mặt vạch trải).

Bi phản quang sẽ được rắc bằng máy với tốc độ thích hợp hoặc rơi tự do (tuỳ theo thiết kế của xe thi công) với lượng 350 + 50g/m ngay sau khi sơn được trải trên bề mặt đường và bám chặt trên bề mặt của vạch.

4.2.4. Biện pháp kiểm tra bằng thủ công:

– Độ dày của sơn được kiểm tra bằng thước cặp sau khi bóc một miếng sơn đã thi công trên mặt đường.

– Độ bám dính được kiểm tra bằng cách lấy búa đập mạnh trên bề mặt sơn:

+ Nếu bong nhiều miếng từ to từ 2 – 3cm chứng tỏ độ kết dính của sơn và asphalt không tốt.

+ Nếu bong ít từng miếng nhỏ không đáng kể chứng tỏ độ kết dính của sơn và asphalt rất tốt.

4.3. Năng suất thi công:

Trong điều kiện thời tiết tốt, không mưa, một đội sơn hoạt động trong vòng 1 ca = 8h liên tục, đạt được số lượng như sau:

– Sơn vạch liền bề rộng 15 – 20 cm          : sơn được 700 – 800m2/ca/tổ.

– Sơn vạch đứt bề rộng 10 – 15 cm           : sơn được 200 – 250m2/ca/tổ.

Chi tiết :Liên hệ :  0966.823.686